T3/2016: Hơn 100 nghìn thùng C2 nhiễm chì sản xuất tại URC Hà Nội đã được xuất sang Phillipines



Ngạn ngữ có câu: “Để hiểu về bản chất một con người, hãy xem cách anh ta đối xử với người thân, với gia đình của mình”. Đất nước Philippines đã cưu mang gia tộc gốc Trung Quốc Gokongwei và tạo mọi cơ hội cho họ làm giàu. Theo thống kê mới nhất vào T6/2016, trong 10 tỷ phú giàu nhất Philippines thì có đến 9 tỷ phú gốc Trung Quốc, những nhân vật này s hữu, khống chế toàn bộ nền kinh tế và có vị thế khuynh đảo về chính trị. Đại diện gia tộc này, John Gokongwei - Chủ tịch danh dự Tập đoàn URC hiện đang là người giàu thứ 2 tại Philippines với tài sản lên đến 5,5 tỷ USD. Hãy xem Tập đoàn URC đối xử thế nào với người dân Philippines?!!
List 10 tỷ phú giàu nhất Philippnes, phần lớn là người gốc TQ (Nguồn: Forbes)

Như trong bài viết trước tôi đã đề cập, Tập đoàn URC và Lance Gokongwei đã tuyên bố: “Vụ việc chỉ liên quan 02 lô hàng sản xuất tại VN và chúng tôi đã thu hồi được vài ngàn thùng. Tôi phải nói rất rõ, không có sản phẩm nhiễm chì nào được bán ở thị trường Philippines chúng ta”. Đây rõ ràng là một lời nói dối trắng trợn của Lance Gokongwei!
Lance nói dối về việc không có sản phẩm nhiễm chì nào ở VN được bán ở Philippines

Thực tế thì như thế nào?

Các số liệu từ URC Hà Nội cho thấy, hàng tháng đều xuất sang URC Philippines và các quốc gia khác hàng trăm ngàn thùng C2. Cụ thể chỉ riêng tháng 03/2016 URC Hà Nội đã xuất sang Philippines 107.136 thùng C2 (tương đương 2,57 triệu chai C2) thông qua 2 đơn hàng: 

* Đơn hàng thứ nhất gồm 67.456 thùng trà xanh C2 (24xchai 240ml/thùng), giá bán 1 thùng về công ty mẹ chỉ 1,87USD (tương đương 0,078USD = 1.700 VNĐ/chai), lô hàng này sản xuất trong cuối tháng 2 đầu tháng 3/2016, thời gian các sản phẩm của URC Hà Nội bị nhiễm chì rất nặng. Đơn hàng này có đích đến là thủ đô Manila, Philippines.
Trang 1/26, đơn hàng xuất 67.456 thùng C2 nhiễm độc chì từ URC HN sang Manila, Philippines
Trang 2/26, đơn hàng xuất 67.456 thùng C2 nhiễm độc chì từ URC HN sang Manila, Philippines
Trang 3/26, đơn hàng xuất 67.456 thùng C2 nhiễm độc chì từ URC HN sang Manila, Philippines
Trang 4/26, đơn hàng xuất 67.456 thùng C2 nhiễm độc chì từ URC HN sang Manila, Philippines

* Đơn hàng thứ hai gồm 39.680 thùng trà xanh C2, với các lô hàng sản xuất cuối tháng 2 đầu tháng 3/2016. Đơn hàng này có đích đến là thành phố Cebu, Philippines.
Trang 1/17, đơn hàng xuất 39.680 thùng C2 nhiễm độc chì từ URC HN sang Cebu, Philippines
Trang 2/17, đơn hàng xuất 39.680 thùng C2 nhiễm độc chì từ URC HN sang Cebu, Philippines
Trang 3/17, đơn hàng xuất 39.680 thùng C2 nhiễm độc chì từ URC HN sang Cebu, Philippines

Có thể thấy tất cả các lô hàng này (2.571.264 chai C2) đều sản xuất tại URC Hà Nội, có ngày sản xuất gần với lô sản xuất đã bị phát hiện nhiễm độc chì và yêu cầu thu hồi tại VN (lô có NSX 04/02/2016). Các lô này đều sử dụng nguyên liệu Acid Citric đã bị phát hiện nhiễm độc chì rất nặng nhập từ Trung Quốc. URC HN biết rất rõ điều này, Tập đoàn URC cũng biết rất rõ hàm lượng chì của các lô này đã vượt ngưỡng an toàn mà Tổ chức Sức khoẻ Thế giới (WHO) đã khuyến cáo (0,05mg/l), vì nếu vượt ngưỡng này hệ thống lọc và đào thải Chì ra khỏi cơ thể sẽ không thể đảm đương nổi, Chì sẽ được tích tụ ngày càng nhiều trong cơ thể và dẫn đến những hậu quả vô cùng thảm khốc. Bất chấp tất cả, chạy theo mục tiêu lợi nhuận, ông Jai Gamboa đã chỉ đạo URC Hà Nội đã làm giả các giấy tờ xét nghiệm nội bộ để chứng nhận các lô hàng này an toàn để xuất sang Philippines!!!

Không chỉ các kết quả xét nghiệm của Bộ Y tế Việt Nam cho thấy hàm lượng chì vượt mức trong C2 và Rồng đỏ, các kết quả xét nghiệm độc lập khác được chính Tập đoàn URC tự mang đi xét nghiệm cuối tháng 5 đầu tháng 6/2016 tại trung tâm kiểm nghiệm SGS (1 trong các trung tâm xét nghiệm hàng đầu thế giới) với các sản phẩm C2 nhập khẩu từ VN có hàm lượng chì 0,073mg/l và 06 lô C2 khác được sản xuất tại chính Philippines đều có hàm lượng chì vượt mức quy định của WHO (0,049-0,073mg/l) như trong các kết quả dưới đây:
Mã code sản phẩm RTD-T7 là sản phẩm trà xanh C2 sản xuất tại VN xuất sang Philipines, các mã RTD-T1 đến T6 là trà xanh C2 sản xuất tại các nhà máy Pampanga và Calamba tại Philippines
Kết quả xét nghiệm C2 sản xuất tại VN bị nhiễm chị cực cao. Đây là kết quả xét nghiệm từ SGS Philippines, một trong 1.800 văn phòng và phòng lab của tập đoàn SGS chuyên về xét nghiệm hàng đầu thế giới

Kết quả xét nghiệm C2 hương táo sản xuất tại nhà máy Pampanga, Philippines ngày 12/04/2016 bị nhiễm chị cực cao 0,073mg/l
Kết quả xét nghiệm C2 thuần sản xuất tại nhà máy Pampanga, Philippines ngày 11/05/2016 bị nhiễm chị cực cao 0,066mg/l


Như đã thông báo từ trước, vấn đề sản xuất ra các sản phẩm nhiễm độc chì là vấn đề mang tính hệ thống của Tập đoàn URC, mọi dây chuyền, mọi nhà máy ở Việt Nam hay Philippines, Thái Lan và các nước ASEAN khác, cũng như tại Trung Quốc và New Zealand đều gặp phải. Hàng chục tỷ sản phẩm do Tập đoàn URC sản xuất trong hơn 1 năm qua đã nhiễm độc chì và đã được phân phối đến hàng trăm triệu người ở nhiều quốc gia.
 
Có thể khẳng định: “Đây là một thảm hoạ an toàn thực phẩm có quy mô lớn nhất từ trước đến nay!”.

Hiện nay phần lớn những người biết được thông tin tại Việt Nam đã tẩy chay toàn bộ các sản phẩm của URC VN. Người dân Philippines xin hãy hết sức cẩn trọng, hãy tự bảo vệ mình và người thân bằng cách yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc nghiêm túc như Bộ Y tế Việt Nam đã làm. Hãy nâng cao cảnh giác, đừng để URC dùng tiền và truyền thông để vùi lấp sự việc, làm giảm nhẹ hậu quả của nhiễm độc chì bằng các số liệu ma mãnh. Hãy chia sẽ thông tin để bạn bè, gia đình được biết và có cách tự bảo vệ mình. Theo nguồn tin mà tôi được biết, từ nhiều tháng trước một đồng nghiệp của tôi tại Bộ phận QA - URC Philippines đã tố cáo sự việc đến Cục trưởng Maria Lourdes C. Santiago của FDA Philippines (Food and Drug Administration - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, trực thuộc Bộ Y tế Philippines - Department of Health) về việc URC Philippines sử dụng nguyên liệu nhiễm độc chì để sản xuất ra các sản phẩm nhiễm độc chì, nhưng có vẻ sự việc đã được URC bưng bít thành công.

Như vậy, Lance Gokongwei đã nói dối người dân Phillipines về việc nhập khẩu và bán các sản phẩm C2 bị nhiễm chì sản xuất tại URC Hà Nội cho thị trường Philippines. Nghiêm trọng hơn, kết quả xét nghiệm của SGS cho thấy một sự thật còn kinh khủng hơn rất nhiều lần: “C2 sản xuất tại Philippines còn có tỷ lệ nhiễm độc chì cao hơn và nghiêm trọng hơn rất nhiều lần so với tại Việt Nam. Ước tính tỷ lệ nhiễm độc chì tại Phillippines là trên 80% (5/6 mẫu thử đều cho kết quả hàm lượng chì vượt quy định của WHO)”!!!

Người dân Việt Nam và Philippines không thể hy vọng vào ai khác mà phải tự cứu lấy mình và người thân trước thảm hoạ nhiễm độc chì. Hãy là những người tiêu dùng sáng suốt và tẩy chay tất cả các sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì của URC! 

Dư luận Philippines xin hãy lên tiếng, xin đừng im lặng. Đây là vấn đề sống chết của chúng ta và những người thân yêu.

Trần Ngọc Nga,
Đại diện những người VN có lương tri.

P/S1: Bài viết có sử dụng tài liệu và bằng chứng do các đồng nghiệp QA Philippines cung cấp. Xin cám ơn các bạn và chúc các bạn mạnh mẽ trong việc lên tiếng bảo vệ người dân Philippines.

P/S2: Cũng như lần trước, mong các bạn bè trong Friend list có thời gian hỗ trợ Nga dịch bài này ra tiếng Anh và gửi inbox cho Nga để có thể cảnh báo cho người dân Philippines kịp thời. Xin cảm ơn các bạn đã ủng hộ và đồng hành với Nga.

#C2 #RồngĐỏ #NhiễmChì #URC #Philippines #Filippino #LeadContaminated #Poison #NoiKhongVoiURC #TayChayURC
SHARE
    Facebook Comment
    Blogger Comment