PHẦN 2 – VÉN MÀN BÍ MẬT HÀNH TUNG CỦA NHÓM QUẢN LÝ NGƯỜI PHILLIPINES TẠI NHÀ MÁY URC VN – HÀ NỘI


Vào lúc 10 giờ sáng ngày 15/09/2015, một Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra đột xuất công tác an toàn thực phẩm hùng hậu gồm 30 người do ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội làm Trưởng đoàn với sự tham gia của các thành viên đến từ Thanh tra Sở Y tế, Chi cục Thú y, Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội, Công an TP.Hà Nội, Khoa xét nghiệm Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã đến thanh tra tại Công ty TNHH URC Hà Nội.

Đoàn thanh tra liên ngành được mời vào phòng họp làm việc và được dẫn đi tham quan nhanh dây chuyền số 1 và số 2 của nhà máy nhưng bị cấm chụp hình vì lý do bí mật quy trình và công nghệ nên phải xin phép tập đoàn mẹ bên Phillipines!!! Chỉ sau hơn 1 giờ làm việc đoàn đã ra được kết luận thanh tra rất “đẹp” như sau: “1. Cơ sở xuất trình được các giấy tờ pháp lý liên quan đến sản xuất nước giải khát; 2. Điều kiện vệ sinh thực tế: đảm bảo an toàn thực phẩm; 3. Đoàn lấy 02 mẫu nước tăng lực hương dâu Rồng đỏ và trà xanh hương chanh C2 về kiểm nghiệm, khi có kết quả sẽ báo cho cơ sở; 4. Đoàn yêu cầu cơ sở duy trì việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm trong sản xuất thực phẩm”. Kết thúc thanh tra, hai bên vui vẻ bắt tay, các thành viên trong đoàn nhận “quà” trung thu nặng ký rồi nhanh chóng ra về.


Biên bản cuộc thanh tra “thần tốc” về vệ sinh an toàn thực phẩm tại URC VN do ông Trần Ngọc Tụ vừa là đạo diễn, vừa kiêm diễn viên chính
    
          Nhìn từ bên ngoài đây là một cuộc thanh tra liên ngành đột xuất về vệ sinh an toàn thực phẩm như bao cuộc thanh tra khác! 

           Nhưng sự thật thì thế nào?

Trước khi thanh tra đột xuất, theo thoả thuận từ trước Ông Trần Ngọc Tụ,  Trưởng đoàn thanh tra liên ngành đã âm thầm báo cho bà Hán Thị Dung (0904.640.669), nhân viên phòng Quản lý chất lượng-URC Hà Nội về cuộc thanh tra đột xuất này. 

Dưới sự tiếp tay và tư vấn của ông Tụ, ngay trong ngày 14/09/2015, nhóm quản lý người Phillippines gồm ông Nilo (Chủ tịch URC VN), ông Edwin Canta (TGĐ URC VN), ông Jai Gamboa (PTGĐ), ông George Madria (GĐ Sales), bà Anna Wong (GĐ Mua hàng), ông Crispin Francisco (GĐ Tài chính), bà Caren Sales (GĐ Ngân sách), bà Ninpha L. Fangan (GĐ Đảm bảo chất lượng), ông Sunil Kumar (GĐ Sản xuất), ông Salazar Maquitobà Beth Diaz (GĐ URC HN) đã họp khẩn cấp và quyết định ngay trong đêm tẩu tán tất cả sản phẩm đã hết hạn (bao gồm thực phẩm và các sản phẩm đồ uống), tất cả nguyên liệu sản xuất đã hết hạn hoặc gần hết hạn của URC Hà Nội về Kho Hatoco của URC VN tại Thạch Thất – Hà Nội. Ông Tụ thống nhất với URC là chỉ kiểm tra qua loa tại nhà máy của URC Hà Nội chứ không kiểm tra kho Khatoco và dặn dò URC vệ sinh trước các dây chuyền mà Đoàn sẽ kiểm tra.

Chiều 14/09/2015, tất cả nhân viên ca 3 của URC Hà Nội và người dân xung quanh nhà máy và kho Khatoco – Thạch Thất đã được chứng kiến các hoạt động hết công suất của hàng trăm chuyến xe tấp nập ra vào từ chiều đến đêm.

 Hàng trăm chuyến xe liên tục tẩu tán hàng hết date và nguyên liệu quá hạn từ nhà máy URC VN sang kho Khatoco dưới sự tư vấn của Trưởng đoàn thanh tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm Trần Ngọc Tụ.

Đây chỉ là một trong số rất ít các hành vi gian dối của nhóm người Phillipines tại URC VN, họ luôn hành xử như không có pháp luật, xem thường các quan chức VN, không có sự tôn trọng công nhân viên người VN và luôn coi nhẹ sức khoẻ và tính mạng người tiêu dùng Việt Nam!!!

Mặc dù cô Đinh Kiều Mai, một nhân viên QA người VN hết sức trách nhiệm đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo, can ngăn các hành động cố ý làm trái các quy định của Bộ Y tế, Bộ KHCN của Ban lãnh đạo người Phillipines nhưng đều bị phớt lờ, cô này còn bị nghi ngờ và đưa vào danh sách hàng chục người VN khác URC VN muốn công an điều tra vì đã cung cấp thông tin cho bên ngoài. Gần đây nhất vào ngày 14/09/2015, cô Mai là người đã lên tiếng về việc dây chuyền số 3 của nhà máy URC Hà Nội không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm do liên tục nhiễm vi sinh, nhiễm khuẩn, đóng nắp chai không kín (vi phạm nghiêm trọng Luật An toàn thực phẩm) và chiết rót vào chai thiếu dung tích so với nhãn mác (vi phạm nghiêm trọng Luật Đo lường) và yêu cầu tạm dừng sản xuất để khắc phục nhưng bị nhóm lãnh đạo người Phillipines đe nẹt bắt phải im lặng. Kết quả là thời gian gần đây số vụ sản phẩm lỗi, kém chất lượng ngày càng nhiều và diễn biến rất phức tạp.

Báo cáo thống kê của nội bộ URC cho thấy từ đầu năm đến T8/2015, có 439 vụ than phiền của người tiêu dùng về các sản phẩm đồ uống của URC là chính xác. Đoàn kiểm tra liên ngành đã làm ngơ các số liệu này!
 
Câu hỏi lớn là URC VN giữ hàng trăm ngàn thùng C2 hết hạn, không thể tiêu thụ trên thị trường này để làm gì? Câu trả lời đã rõ khi truyền thông gần đây phanh phui việc URC âm thầm đem C2 hết date, kém chất lượng ngâm đá tặng các đối tượng có nhận thức kém như trẻ em, công nhân nghèo nhằm các mục đích vô đạo đức.

Quá trình sử dụng hàng trăm tấn nguyên liệu, hương liệu kém chất lượng và hết hạn để sản xuất đồ ăn, thức uống cho hàng triệu người dân VN đã kéo dài bao lâu? Sự thật về cái gọi là “quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của URC VN” được thực hiện ghê tởm thế nào ? Ngoài Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội còn có cơ quan chức năng nào tiếp tay cho các sai phạm kéo dài tại URC VN?

Bà Beth – GĐ URC Hà Nội, chỉ đạo nhân viên Phạm Thị Lý (0947.170.766) cách xử lý nguyên liệu hết hạn   

Đề nghị Bộ Y tế, Bộ KHCN, Bộ Công an và Bộ Công thương vào cuộc thanh tra và làm rõ vụ việc, chỉ cần phỏng vấn một số nhân viên người Việt của URC VN, thanh tra tại kho Khatoco và đối chiếu số liệu hàng hoá, nguyên vật liệu tồn kho trên sổ sách và trên thực tế của URC VN, mọi việc sẽ sáng tỏ. Trong 05 năm gần đây, trên sổ sách gần 500 tấn nguyên vật liệu hết hạn do không sử dụng kịp thời hạn không hề được tiêu huỷ, mà lại được nhóm quản lý Phillipines phù phép đưa vào tiếp tục sản xuất và hiện vẫn còn trên 150 tấn vừa tẩu tán về kho Khatoco.

Chúng tôi là những người Việt Nam đang làm việc tại URC VN sẽ tiếp tục lên tiếng, theo đuổi sự việc đến cùng để cung cấp thông tin cho dư luận và bằng chứng cho các cơ quan chức năng.

                                                     Phi Long và các đồng nghiệp URC VN.

Tiếp theo: Phần 3 – Công bố những hình ảnh ghê rợn bên trong các dây chuyền sản xuất của URC VN
Bên trong dây chuyền sản xuất “đạt tiêu chuẩn” vệ sinh an toàn thực phẩm của URC VN



          
SHARE
    Facebook Comment
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét