Báo Tuổi Trẻ liên tục tiếp tay URC đầu độc người dân Việt Nam



URC: Cái sảy nảy cái ung – nguy cơ ung thư cho người dân Việt Nam


Thị trường chứng khoán luôn rất nhạy cảm và lần này đã có những đánh giá rất chính xác về thảm hoạ nhiễm độc chì từ những sản phẩm của URC. Chỉ trong vòng hơn 03 tuần sau khi xuất hiện thông tin về việc Bộ Y tế kiểm tra và kết luận về hàm lượng chì trong C2 và Rồng Đỏ vượt mức quy định trên thị trường Việt Nam, giá cổ phiếu của URC đến ngày 31/05/2016 đã giảm gần 7%, tức là URC mất giá trị khoảng 630 triệu USD (giá trị vốn hoá của URC 400 tỷ peso, tương đương 9 tỷ USD). 
Chỉ trong vòng 03 tuần, giá trị cổ phiếu của URC đã mất đi 630 triệu USD vì thảm hoạ nhiễm độc chì từ C2 và Rồng đỏ

 

Đây rõ ràng là một vụ thảm hoạ vô cùng lớn, ngày càng nghiêm trọng và có xu hướng lan rộng trên phạm vi toàn cầu mà Tập đoàn URC phải đối mặt. Tin tức và các số liệu gây sốc về kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì trong nhiều lô sản phẩm C2 và Rồng đỏ tại Việt Nam nhanh chóng lan truyền đến các thị trường khác của URC như Phillipines, Thailand, Campuchia,… và đã ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu doanh số và lợi nhuận đầy tham vọng của Tập đoàn này.

Nguyên nhân thì ai giờ cũng đã rõ: “URC VN đã sử dụng 570 tấn acid citric nhiễm độc chì nhập từ Trung Quốc để sản xuất hơn 1500 lô C2 và Rồng đỏ (gần 1 tỷ chai) có hàm lượng chì vượt mức cho phép. Mặc dù rất khẩn trương nhưng Bộ Y tế chỉ kịp kiểm nghiệm 30 lô, qua đó đã ra quyết định thu hồi và tiêu huỷ trước mắt 2 lô 38.390 thùng, nhưng thực tế chỉ thu hồi được 1.184 thùng, còn 37.206 thùng với hơn 1 triệu chai sản phẩm nhiễm chì vẫn đang trôi nổi trên thị trường và phần lớn đã đi vào cơ thể hàng triệu người VN”.

Xin nhấn mạnh, đây là một thảm hoạ về nhiễm độc chì trên quy mô chưa từng có trong ngành thực phẩm toàn cầu, sức khoẻ và tính mạng của hàng chục triệu người, trong đó có thế hệ tương lai của đất nước đang bị đe doạ trực tiếp bởi những chai nước do URC VN mặc dù đã biết là nhiễm độc chì gấp nhiều lần mà vẫn cố tình tung ra thị trường. Hành vi này là một tội ác không thể tha thứ!
Chưa tính đến trách nhiệm hành động của các cơ quan quản lý, nếu là một Tập đoàn đa quốc gia có trách nhiệm, URC đã phải ngay lập tức ngừng lưu thông mọi lô hàng trên toàn thị trường, tập trung mọi nguồn lực kiểm nghiệm toàn bộ 1.500 lô sản phẩm và thu hồi càng nhiều càng tốt vì đây là vấn đề ảnh hưởng đến sinh mạng hàng chục triệu con người.

Rất đáng tiếc, đã 1 năm trôi qua kể từ khi chúng tôi lên tiếng cảnh báo ngay từ bên trong bộ phận Kiểm soát chất lượng (QA), URC VN đã chọn cách vùi lấp và che dấu sự thật kinh hoàng về gần 1 tỷ chai C2 và Rồng đỏ nhiễm độc chì đang lưu hành trôi nổi trên thị trường.

Từ cái sảy nảy cái ung, Tập đoàn URC đang tiếp tục đâm đầu vào hàng loạt sai lầm khác, mà nghiêm trọng nhất là nói dối, che đậy sự thật và dùng các thủ đoạn truyền thông để xử lý sự việc. Thay vì phải thực sự hành động để giải quyết, URC đã quyết định tung tiền để mua truyền thông Việt Nam hòng xử lý từ chuyện lớn hoá nhỏ - chuyện nhỏ hoá hư không.

Mối quan hệ giữa URC VN và liên minh ma quỷ Báo Tuổi trẻ - GoldenAdGroup đã trở nên quá lộ liễu. Giới báo chí đã vô cùng kinh ngạc khi thấy Báo Tuổi trẻ với truyền thống hơn 40 năm được dày công vun đắp đã phải chọn thái độ im lặng và cúi đầu trước những cáo buộc cùng với những bằng chứng không thể chối cãi do một Facebooker cung cấp.

Trong làng báo ai cũng biết mối quan hệ “chị chị - em em, cực kỳ gắn bó” giữa Tổng biên tập Tăng Hữu Phong của Báo Tuổi trẻ và bà hoàng truyền thông Nguyễn Minh Hương, Tổng giám đốc GoldenAdGroup. Làm rõ mối quan hệ này và những phi vụ đen của họ là việc của các cơ quan chức năng, nhưng điều tôi muốn nói ở đây là URC VN, với sự tiếp tay của Tăng Hữu Phong – Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ đã đẩy sự lố bịch lên một tầm cao mới. URC VN bất chấp tính chất nghiêm trọng của vụ việc, đã không xin lỗi người tiêu dùng mà tiếp tục tung tiền hòng cố tình làm sai lệch thông tin của sự việc.

Điều mà URC muốn lúc này là khép lại sự việc với quy mô nhỏ nhất có thể và Báo Tuổi trẻ đã giúp họ như thế nào?

URC VN và Báo Tuổi trẻ quá xem thường người dân Việt Nam

Đã hơn một tháng kể từ ngày sự việc được phanh phui và URC VN chưa hề đưa ra một lời xin lỗi hay nhận trách nhiệm gì trong việc cố tình để hàng triệu chai C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì gấp nhiều lần lưu thông trên thị trường VN.
Liên tục kể từ ngày 03/06, trên trọn một trang của Báo Tuổi trẻ giấy và trên trang Facebook C2 Life của URC âm thầm xuất hiện một cái gọi là “Thông báo” thể hiện sự xem thường cực độ của URC VN đối với người dân Việt Nam.
Quảng cáo "lố bịch" và xem thường người dân VN của Tuổi trẻ cho URC VN


Đọc xong thông báo này người không biết sẽ ngay lập tức cảm thấy mọi vấn đề của URC VN đã được giải quyết xong, tất cả sản phẩm C2 và Rồng đỏ khác đều an toàn cho người sử dụng, còn người biết về vụ việc thì không thể không cảm thấy lành lạnh nơi sống lưng!!!

Vì chưa cần là một tờ báo lớn như Tuổi trẻ, bất cứ một tờ báo hạng ruồi nào cũng đều hiểu, trong bối cảnh Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt gần 6 tỷ, yêu cầu thu hồi và tiêu huỷ nhưng chỉ thu hồi được gần 5%vẫn còn hơn 1 triệu chai C2 và Rồng đỏ chưa thu hồi được từ thị trường thì không thể tiếp tay URC VN đưa những thông điệp tiếp tục lừa dối, cung cấp thông tin sai lệch về mức độ nghiêm trọng của thảm hoạ nhiễm độc chì do URC gây ra.

Quảng cáo mà Báo Tuổi trẻ đã nhận tiền để đăng nhằm giúp URC đưa thông tin sai lệch và lừa dối người tiêu dùng VN đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam nhưng không thấy bộ ngành nào lên tiếng?!!

Sẵn sàng chi tiền để đăng quảng cáo nguyên trang hoành tráng liên tục trong một tháng, URC VN với sự giúp sức lộ liễu của Báo Tuổi trẻ đang từ từ đầu độc nhận thức cũng như từng đường gân thớ thịt của hàng triệu người dân VN. Chính Báo Tuổi trẻ đã tiếp tay để nâng tầm tội lỗi URC VN thành tội ác khi cố tình lấp liếm, cho người đọc cảm giác URC đã thu hồi, tiêu huỷ hết sản phẩm nhiễm độc chì và mọi sản phẩm khác của URC đều an toàn và có thể tiêu thụ. Đây là hành động quá xem thường người dân Việt Nam, Báo Tuổi trẻ xem người dân là trẻ con và đã tiếp tay xui “trẻ con uống thuốc độc” để mua vui cho URC VN.
Bình luận của Facebooker Đức Minh Nguyễn về vụ "dìu dắt" của Tuổi trẻ
Bình luận của Facebooker Vũ Lê
 

Hội chứng “lãnh cảm” của các cơ quan quản lý

Người dân rất cám ơn Bộ trưởng Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến, từ một tố cáo ban đầu bà đã chỉ đạo rất sát sao và đã có những quyết định rất dũng cảm để đưa sự việc ra ánh sáng. Kết quả là Bộ Y tế đã ra quyết định thu hồi và tiêu huỷ hơn 1 triệu chai C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì. Hành động dũng cảm khi nhận ra có hiện tượng tiêu cực do một số cán bộ tha hoá gây ra, nhìn thẳng vào sự việc và quyết tâm giải quyết cho dù biết có thể bị ảnh hưởng đến sự nghiệp chính trị của Bộ trưởng Tiến rất đáng được ngưỡng mộ, nhất là trong thời điểm nhạy cảm hiện tại. Xin một lần nữa cám ơn và chúc bà tỉnh táo vì Tập đoàn URC đã có kế hoạch khi cùng đường sẽ tìm các đổ lỗi, không loại trừ việc kiện Bộ Y tế Việt Nam. Người dân sẽ luôn ở bên và ủng hộ bà!

Xin lưu ý, kết quả hiện nay chỉ mới là một phần rất nhỏ của sự việc, URC là một tập đoàn đa quốc gia với giá trị vốn hoá lên đến 9 tỷ USD, đang cố gắng che đậy sự việc ở quy mô nhỏ nhất có thể. Vấn đề không chỉ nằm tại Việt Nam - nơi đã sản xuất gần 1 tỷ chai C2 và Rồng đỏ nhiễm độc chì mà còn xảy ra ở nhiều quốc gia khác vì tập đoàn này dùng cùng một quy trình, dây chuyền công nghệ và nhập nguyên phụ liệu có chất lượng kém từ Trung Quốc. Đây là một cách làm mang tính hệ thống, và cũng như tại Việt Nam, khi phát hiện ra sai lầm họ đã tìm cách bưng bít vì thiệt hại là quá lớn đối với Tập đoàn URC. Hàng chục nhà máy khác của URC tại khu vực đang sản xuất và cung cấp ra thị trường hàng tỷ chai C2 và Rồng đỏ, người dân Việt Nam và các quốc gia khác đang hàng ngày tiêu thụ các sản phẩm cực kỳ độc hại này. Đây có thể sẽ là một vụ thảm hoạ về an toàn vệ sinh thực phẩm nghiêm trọng nhất trong lịch sử nhân loại!

Điều đáng nói ở đây là trách nhiệm của hai bộ khác có liên quan, họ có thể tiếp tục bàng quan và cho rằng phải chờ Bộ Y tế có kết luận, nhưng cho đến bây giờ họ vẫn hết sức lãnh cảm trước vụ việc và góp phần không nhỏ để URC VN tiếp tục dấn sâu hơn nữa vào các sai phạm.

Đó là Bộ Thông tin và Truyền thông, nơi mà một vị “rất to” đã rất nhiều lần giúp cho URC VN trong việc chặn các trang mạng đã dũng cảm đưa tin cảnh báo rất sớm về sự việc từ cách đây 01 năm. Chúng tôi – người dân biết các cuộc gặp gỡ tiếp xúc thông qua sự môi giới và dẫn dắt của bà hoàng truyền thông Minh Hương-GoldenAdGroup và sẽ công bố trong thời gian tới. Trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông nằm ở đâu khi để báo chí bị chi phối bởi các thế lực “truyền thông đen”, qua đó thông tin bị bóp méo, đổi trắng thay đen và trở thành công cụ để lừa dối người dân và tấn công vùi dập các doanh nghiệp chân chính. Hành vi tiếp tay của Báo Tuổi trẻ đối với URC VN là rõ ràng và ai cũng nhận ra, Thanh tra Bộ TTTT ở đâu khi để URC VN ngang nhiên đăng thông tin sai sự thật để tiếp tục dẫn dụ người dân uống sản phẩm nhiễm độc chì cực kỳ độc hại của họ??!

Tôi xin các ông đừng vô cảm!

Đó là Bộ Công thương, đã không làm gì và không phát biểu gì về việc hơn 1 triệu chai C2 và Rồng đỏ đã được Bộ Y tế kết luật nhiễm độc chì đang tiếp tục trôi nổi trên thị trường, phần lớn trẻ em và học sinh, thế hệ tương lai của đất nước đang đứng trước nguy cơ tiếp tục đưa thêm Chì vào cơ thể từng phút từng giây.

Tôi xin các ông đừng vô cảm!

Chai C2 có NSX 04/02/2016 được phóng viên Anh Tuấn của VTV24 ghi lại vẫn được bán tại một điểm tạp hoá ở khu Thành Công, Hà Nội

Người dân đóng thuế để nuôi các ông, hòng mong có thể trông cậy vào các ông những lúc như thế này! Xin các ông đừng vô cảm bám vào các “Luật” nghe rất oách, nhưng khi cần dùng để bảo vệ lợi ích của người dân thì bỗng dưng nó trở thành một đống hỗn độn. Luật để làm gì khi một doanh nghiệp tung ra thị trường hơn 1 triệu chai sản phẩm nhiễm độc chì, nhưng chỉ thu hồi hơn 20 nghìn chai, mà chỉ có thể phạt tiền 5,8 tỷ đồng!!!

Mọi quyết định phạt tiền đối với URC đều không có tác dụng “răn đe”, các ông chủ Phillipines đã thở phào và ăn mừng khi biết quyết định chỉ phạt hành chính cho một hành vi vi phạm nghiêm trọng về hình sự mà họ đã gây ra: “Hoạt động có tổ chức và cố tình đầu độc chì hàng triệu người dân Việt Nam để trục lợi hàng trăm tỷ đồng”
Lợi nhuận ròng sau thuế của tập đoàn URC theo các năm. (Nguồn: WSJ)


Theo báo cáo tài chính năm tài chính 2015 của URC, lợi nhuận ròng sau thuế của URC là 12,5 tỷ Peso, tương đương khoảng 259 triệu USD, tính ra là khoảng gần 6.000 tỷ đồng. Đối với URC VN, tổng doanh thu bán hàng năm tài chính 2015 của URC VN là 242,2 triệu USD, và năm nay đặt mục tiêu 278 triệu USD. Tuy nhiên, ngay sau khi URC bị phanh phui vụ ém nhẹm bê bối nhiễm chì cực độc của các sản phẩm C2 và Rồng đỏ, đã điều chỉnh lại mục tiêu bán hàng của các tháng tiếp theo (từ tháng 5 - tháng 9/2016) của năm tài chính 2016 còn 221 triệu USD, tương đương gần 5.000 tỷ đồng. Tương tự, về lợi nhuận, URC VN điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận trước thuế của năm tài chính 2016 còn 42,8 triệu USD, tương đương với 959 tỷ đồng so với 43,9 triệu USD (984 tỷ đồng). 
Doanh thu năm tài chính 2015 và 2016 của URC VN
 
Kế hoạch tài chính năm tài chính 2016 của URC VN

Chỉ phạt chưa đến 6 tỷ đồng cho một hành vi cực kỳ nghiêm trọng, cố tình tiếp tục tung sản phẩm ra thị trường khi biết đã nhiễm chì để trục lợi, gieo rắc ung thư cho hàng triệu người VN liệu có thoả đáng? Đối với những người đã sử dụng sản phẩm thuộc lô hàng có hàm lượng chì vượt ngưỡng đã công bố. Họ sẽ làm gì? Quyền của họ đến đâu? Ai bảo vệ cho họ? Liệu có được bồi thường?
 
Xin hãy lên tiếng, chúng ta không phải bầy cừu
 
Nếu tôi chọn không lên tiếng, liệu đến giờ này có ai biết đến việc C2 và Rồng đỏ nhiễm độc chì? Tivi vẫn quảng cáo, các sản phẩm độc hại của URC vẫn hàng giờ hàng phút đầu độc con em chúng ta và gieo rắc mầm mống ưng thư trên một quy mô không thể tưởng tượng.

Tôi đã lên tiếng và làm hết sức của mình, đã trải qua những thời điểm “được” hàng chục tờ báo đen bầy đàn đánh hội đồng nhằm hòng bịt miệng.

Một mình tôi với một trang Facebook không thể làm được mọi việc, xin các bạn hay lên tiếng và có những hành động thiết thực. Không thể trông mong vào bất cứ điều gì khác, chỉ có chúng ta phải tham gia một cách trực tiếp để bảo vệ người thân và cộng đồng.

Vì vậy tôi kêu gọi các bạn hãy góp một tay tham gia vào chiến dịch “Nói không với URC”, một chiến dịch truyền thông dân sự, do chính chúng ta – những cư dân mạng tiến hành để gửi một thông điệp mạnh mẽ đến URC VN và các cơ quan chức năng: “Chúng tôi nói KHÔNG với thực phẩm bẩn!”:

- Hãy share rộng rãi các thông tin về sai phạm nghiêm trọng của URC VN. Hãy giúp tạo ra các avatar, hình ảnh tuyên truyền và công bố thông tin khi phát hiện các sản phẩm C2, Rồng đỏ nhiễm độc chì trên thị trường. Xin các KOL hãy lên tiếng, đây là lúc người dân cần các bạn.

- Kêu gọi người thân và gia đình (đặc biệt là ở các vùng quê) tránh xa các sản phẩm nhiễm độc chì của URC.

- Các thầy cô và nhà trường hãy lên tiếng để cảnh báo và bảo vệ các em học sinh thân yêu. Đã có một bé gái học sinh lớp 7 chết vì nhiễm độc chì do thường xuyên uống Rồng đỏ tại Quảng Bình.

- Hãy lên tiếng cảnh báo khi thấy ai còn chưa biết thông tin và tiếp tục uống C2 và Rồng đỏ.

- Hãy lên tiếng phản đối các siêu thị Big C, Coopmart, Metro,… các đại lý vì lợi nhuận vẫn đang tiếp tục tiếp tay cho URC VN phân phối các sản phẩm nhiễm độc chì, gây ưng thư.

- Hãy theo dõi và lên tiếng phản đối các đài truyền hình, các tờ báo tiếp tay URC quảng cáo các sản phẩm độc hại.

- Mong các nhà báo chân chính tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ, các luật sư đứng lên tư vấn, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng VN.

- Hãy lên tiếng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc quyết liệt và hành động có trách nhiệm, đình chỉ sản xuất, đình chỉ lưu hành để tìm hiểu nguyên nhân, kiểm tra tất cả các lô hàng (gần 1.500 lô) để xác định các lô bị nhiễm độc chì và thu hồi nghiêm túc.

- Hãy lên tiếng để URC VN phải chịu trách nhiệm hình sự để từ đó phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, lập quỹ dự phòng và có trách nhiệm đến cùng đối với hàng trăm ngàn người sẽ mắc bệnh do đã uống C2 và Rồng đỏ nhiễm độc chì.

Xin đừng im lặng lạ lùng đến thế, chúng ta không phải bầy cừu!

Trần Ngọc Nga,
Đại diện những người VN ở URC còn có lương tri

P/S:

- Thông điệp gửi đến URC VN: Ban lãnh đạo URC có 48 tiếng để suy nghĩ và đứng ra xin lỗi người dân VN, nhận toàn bộ trách nhiệm và công bố số lượng gần 1 tỷ chai C2 và Rồng đỏ nhiễm độc chì, phối hợp toàn diện với cơ quan chức năng VN để xử lý giảm thiểu thiệt hại. Thời hạn: 8AM, ngày 10/06/2016. Sau thời gian này, tôi sẽ tiếp tục công bố các thông tin tiếp theo.

- Thông điệp gửi đến Agency X đang nối gót GoldenAdGroup: hành vi của URC VN là vi phạm Luật hình sự nước CHXHCNVN, nếu tiếp tay cho URC VN có nghĩa là bạn sẽ bị truy tố trước pháp luật. Tôi sẽ công bố mọi thông tin về các hoạt động lobby ngầm báo chí và quan hệ trong bóng đêm đang được toan tính. Chấm dứt ngay các chiến dịch truyền thông làm giảm nhẹ trách nhiệm cho URC VN như: tuyên truyền tiêu chuẩn chì trong đồ uống VN quá cao, kết quả test không chính xác, bị đối thủ cạnh tranh, làm nhỏ đi số lô nhiễm chì và che đậy hơn 1 triệu chai không thể thu hồi,…

- Thông điệp gửi đến các thế lực truyền thông đen: các bạn sẽ lần lượt được điểm danh trong “Hồ sơ Panama” của làng báo. Những gì đã công bố chỉ là một phần rất nhỏ trong số những thông tin mà người dân, các nhà báo chân chính cung cấp cho chúng tôi.

Phần tiếp theo: Tại sao URC VN im lặng và họ đang làm gì???

#C2 #Rồngđỏ #C2nhiemchi #nhiemchi #NóiKhôngVớiURC #URC #RedDragon #Lead #sharecoythuc #đừngimlặng #dungimlang 
SHARE
    Facebook Comment
    Blogger Comment